photo 620514_406114756139245_506782756_o_zps298d023e.jpg A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT *

Thứ Ba, 19 tháng 2, 2013


Quán Thế âm Bồ Tát


Quán Thế âm Bồ Tát.
S: Avalokitesvara.
Một vị Bồ Tát lắng nghe âm thanh của thế gian,có nghĩa là Ngài quán xét tiếng kêu đau khổ của chúng sanh ở thế gian mà đến cứu giúp hóa độ.Lại do ngài quán chiếu thâm sâu mà giác ngộ tự tại cứu độ chúng sanh nên cũng gọi ngài là Bồ Tát Quán Tự Tại.
Ngài là hiện thân của đức Từ Bi.Các Phật tử thường niệm danh hiệu của Ngài là:(Nam Mô đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn linh cảm  Quán Thế âm Bồ Tát).Chỗ nào có chúng sanh khổ đau là có Ngài hiện thân đến đấy:Có lúc Ngài hóa thân người nữ độ đời,nên người ta gọi Ngài là Phật bà.Ngài là vị Bồ Tát được tôn sùng phổ biến ở các nước Phật giáo đại thừa.Trụ sở của Ngài là Quan âm tịnh độ(S Potalaka).
Tượng Ngài có hình dáng người phụ nữ để tượng trưng cho tình thương của một bà mẹ hiền.Ngài đứng trên hoa sen,tay cầm một cành Dương Liễu,để tiếp dẫn chúng sanh và bình nước cam lồ để rưới tắt các phiền não.Cành dương liễu tượng trưng cho đức nhẫn nhục,nước cam lồ tượng trưng cho  tâm từ bi,ở Tây Tạng,người ta tin rằng vị giáo chủ đại La Lạt Ma là hiện thân của Bồ Tát Quán Thế âm.


Người ta còn tạc tượng Ngài với Nghìn mắt và Nghìn tay 11 khuôn mặt để biểu trưng cho thần lực lớn của Ngài có thể cứu độ chúng sinh trong mọi hoàn cảnh.
Trong Phẩm Phổ Môn có câu Diệu:
Diệu âm Quán Thế âm
Phạm âm Hải Triều âm
Thị cố tu thường niệm.
Dịch:
Tiếng mầu nhiệm,tiếng của người nghe lời kêu đau thương của cuộc đời.
Tiếng tôn quý,tiếng hải triều
Tiếng siêu việt mọi thứ tiếng trong thế gian
Ta hãy thường quán niệm tiếng ấy
Nam Mô đại Từ đại Bi Quán Thế âm Bồ Tát(S: Namu Mahakarunà Avalokitésvara Bodhisattva).
Quán Thế âm là vị Bồ Tát biểu hiện nguyện lực cứu độ chúng sanh của Phật A Di DA.Lòng từ bi vô lượng của ngài thể hiện trong năng lực huyền diệu cứu giúp mọi chúng sanh trong lúc hiểm nguy cầu cứu đến Ngài.Tín ngưỡng dân gian tin rằng Ngài bảo hộ tai họa thiên nhiên và hay được phụ nữ không con cầu tự.
Có khi thấy trên tay Ngài cầm hoa sen màu xanh,vì vậy Ngài cũng có tên là Liên Hoa Thủ (S:Padmapäni).
Đức Quán Thế âm là một vị Bồ Tát được người á châu (Việt Nam,Trung Hoa,Tây Tạng,Nhật Bản,đại Hàn) Phụng thờ trang nghiêm,sùng kính rất sâu xa.


Người Việt Nam và người Trung Hoa tạc tượng đức Quán Thế âm dưới hình thức một người nữ để tượng trưng lòng từ bi,Người Tây Tạng tạc tượng Ngài hình người Nam tượng trưng cho sức mạnh kiên cố,oai dũng để trấn áp tà ma quỉ dữ.


Tượng Quán Thế âm còn được tạc tượng có ngàn tay ,ngàn mắt(thiên thủ,thiên nhãn) diễn tả oai lực của bồ tát,chỗ nào Ngài cũng thấy,nơi nào Ngài cũng tới để đưa tay cứu vớt.
Chúng ta lễ bái tượng Quán Thế âm thì phải luôn luôn ghi nhớ hai đức tính của Ngài là nhẫn nhục và từ bi để đem áp dụng vào bản thân chúng ta.
Trong kinh Pháp Hoa phẩm Phổ Môn thứ 25 có nói rõ về những hạnh nguyện của Bồ Tát.

Các Phật tử trì tụng danh hiệu của Ngài trong ngày lễ
Vía Quán Thế âm Bồ Tát.

Thiền hành trì tụng Danh hiệu đức Phật A Di Dà trong
ngày lễ Vía Quán Thế âm Bồ Tát

(Ngoài việc niệm danh hiệu Quán Thế âm Bồ Tát để cầu an,thoát khổ nạn,chúng ta còn niệm danh hiệu Ngài để cầu siêu nữa.Kinh Vô lượng Thọ còn nói rõ là ở Tây Phương cực Lạc có đức Phật A DI DA và hai vị Bồ Tát đức Quán Thế âm đứng bên tả,đức đại Thế chí Bồ Tát đứng bên hữu,cả ba vị lúc nào cũng sẵng sàng phóng quang tiếp dẫn tất cả những chúng sanh về cõi Cực Lạc và đã niệm Phật đến chỗ Nhất Tâm Bất Loạn,tín,nguyện,hạnh đầy đủ).


Tác giả : Minh Tâm
Viên Hiền biên soạn


Nam Mô A Di Dà Phật.




6 nhận xét:

  1. Moi ngay mot vi phat hay qua anh thong oi thank anh nhieu nhe

    Trả lờiXóa
  2. Chào anh monn của anh Thống béo nè,hễ thấy em vào ủng hộ những bài viết của anh là anh thấy vui lắm à,hihi anh sang thăm blog của em thấy có hai tấm hình à ,viết thêm cái gì đi nhé...anh cảm ơn em vào thăm chia sẻ hen...

    Trả lờiXóa
  3. Chúc anh được nhiều sức khỏe nhé ^^

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn ,cảm ơn bạn ghé thăm và thăm hỏi,chúc bạn nhiều bình an ,nhiều sức khỏe,hạnh phúc trong cuộc sống nhé.

      Xóa
  4. chao anh , em sang tham anh ne , anh khoe k , chuc anh mot ky nghi cuoi tuan that vui va hanh phuc anh nhe , LA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ồ lâu quá rồi ,em bây giờ cuộc sống ra sao,lâu rồi không gặp anh mừng quá ,email của anh như cũ nè thongbeo63@yahoo.de nếu có rảnh thì em aad nick của anh rồi anh em mình gặp sau nha,anh chúc em thật nhiều hạnh phúc trong cuộc sống.

      Xóa