photo 620514_406114756139245_506782756_o_zps298d023e.jpg A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT * HOA KHAI KIẾN PHẬT * A DI DA PHAT *

Thứ Ba, 12 tháng 2, 2013


Quan niệm ăn chay trong đạo Phật


Thống béo (Viên Hiền) là Phật Tử đã ăn chay trường ,vì thấy việc ăn chay trường đem lại cho thân và tâm nhiều lợi lạc trong việc tu tập Phật Pháp ,và nhất là giữ gìn sức khỏe cho chính bản thân chúng ta,ngày trước chưa ăn chay Thống thường hay bị đau đầu ,mệt mỏi,bệnh tiểu đường,huyết áp,mỡ gan ,mỡ trong máu đều cao rất nguy hiểm cho tánh mạng,từ ngày ăn chay thì các bệnh tình đều thuyên giảm rất nhanh chóng,Thân tâm càng ngày càng hoan hỉ ,sức khỏe càng ngày càng trẻ và đẹp trai hẳn ra,cho nên nhất định chia sẻ lợi lạc và phước báu này đến cho tất cả muôn người biết đến ...


ăn chay là ăn các món không có sinh mạng,ăn các loại thảo mộc như rau cải,hoa quả,ngũ cốc.Không ăn những loại món ăn thuộc loại động vật như thịt,cá...Là những lòai Hữu tình cũng muốn sống sợ chết như loài người.Từ (ăn chay),ban đầu từ chữ Trai giới tức là ăn đúng ngọ,giữ gìn một số răn cấm như Phật Tử Từ tu Bát Quan Trai,ý nghĩa của ăn chay là phương tiện để tu tập,tăng trưởng,nuôi dưỡng lòng từ bi và đức hiếu sinh đối với mọi loài động vật,bỏ dần tâm sát sanh,bớt dục vọng,phát triển tinh thần bảo vệ sự sống.Sợ giết lầm tổ tiên,ông bà ,cha mẹ,bà con quyến thuộc của chúng ta từ vô lượng kiếp.Nếu biết chuyển hóa tâm trong sạch thì việc ăn chay mới đầy ý nghĩa.Thành ngữ Việt Nam có câu ( ăn mặn nói ngay,còn hơn ăn chay nói dối) có nghĩa là mặc dù ăn chay nhưng lại có những hành động bất chánh,nói lời dối trá,ý nghĩ ,tâm bất thiện thì cũng vô ích.
ăn chay có hai cách.
1:ăn chay trường:    tức là ăn chay trọn đời,Không bao giờ ăn mặn,nói đúng ra là (ăn mạng) Coi đó là một phương cách tu tập cho cả đời.Những cư sỹ tại gia muốn thọ Bồ Tát giới thì điều tiên quyết là phải phát nguyện ăn chay trường.


2:ăn chay kỳ:    Nghĩa là trong một tháng người Phật tử nguyện ăn vài ngày (10 ngày,6 ngày ,4 ngày,2 ngày)Hoặc trong một năm nguyện ăn vài tháng.
Bất hại(s.p: ahimsä).Không sát hại mạng sống các sinh vật,là một trong những đức hạnh quan trọng nhất trong đạo Phật.
ở Nhật Bản người ta không đặt tên các món ăn chay bằng tên đồ mặn.
Giới thứ nhất trong ngũ giới là không được sát sanh,không tán thành sự sát sanh và  kẻ khác sát hại.Vì chúng sanh loài nào cũng muốn sống và sợ chết.Việc tránh không sát hại sanh mạng các loài thú vật là một nguyên tắc đặc thù của Phật giáo.Một người Phật Tử không nên hành nghề đồ tể,đó là chánh mạng,Tuy vậy trong truyền thống Phật giáo Nam Tông các vị xuất gia,chư Tăng,Ni,được phép ăn thịt với ba điều kiện của Tam Tịnh Nhục,mặt khác tuy không ăn chay,nhưng một con người cũng có thể có tâm từ bi bác ái,không bạo động và đạt được giác ngộ.



đạo Phật tuy không bắt buộc các Phật Tử ăn chay,nhưng đạo Phật khuyến khích Phật Tử nên ăn chay,ăn chay là một nét đặc sắc của đạo Phật,Phát xuất từ lòng từ bi đối với tất cả mọi loài hữu tình.



ăn chay là một biện pháp giúp cho mình  thanh lọc thân tâm trong sạch,làm sạch thân và tâm,nhất là cái tâm,Chay đi với Tịnh,nhằm chỉ nẻo lương thiện lên chỗ thanh tịnh của đời sống,ăn chay là một động tác nhắc cho người ta chí nguyện vươn lên .


Lợi ích của việc ăn chay là nhờ đó mà lòng thương chúng sanh trong tâm ta càng ngày càng phát triển thành chân thật,có thật,trong ta đã phát lên ngọn lửa từ bi...                                                         xin chân thành cảm ơn tác giả bài viết Tâm Tuệ Hỉ.

Viên Hiền biên soạn.

14 nhận xét:

  1. em đọc rồi anh thống béo của em, tất cả đều xuất phát từ chữ tâm phải không ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Người Phật tử tại gia có năm giới cấm và trì giữ thì giới thứ nhất quan trọng nhất trong các giới là sát sanh,cho nên khi ăn chay trường người Phật tử đã giảm rất nhiều nghiệp ác cho bản thân và cứu độ cho hằng hà sa số chúng sanh mà nếu mình là người ăn thịt sẽ gây cho những sinh vật này bị giết chết..Cái Tâm người Phật Tử là giữ cho mình và cho chúng sanh ..chúc em nhiều anh lạc hen Hang Pham iu quí của anh.

      Xóa
  2. Đọc hết bài này mới hiểu hết được ý nghĩa và hiệu quả của việc ăn chay,rất tốt và đảm bảo cho sức khỏe!
    Cảm ơn anh thống với bài viết rất bổ ích!
    A DI DA PHAT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh trai iu quý của em
      anh có ăn chay trong tháng này nào không?anh tập thủ xem nhen ăn chay thì con người rất nhẹ nhàng mà tâm an lạc lắm anh à..chúc anh vui nhé

      Xóa
  3. Nhiều người ăn chay mà TÂM không chay chút nào. Đầu óc vẫn nghỉ đến sát sinh. Ví dụ nhìn những món chay giả Heo quay, Gà luộc, Bò bít tết...Ăn chay như vậy phỏng có ích gì?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào bạn A Tám Le.

      Để cho bạn hiểu ý của bài viết Viên Hiên cố gằng sưu tầm một chia sẻ của một người không phải là Phật tử mà họ đã có những dụng ý khi cúng dường cho Tam Bảo những món ăn chay này,mong bạn hoan hỉ.
      thức ăn chay để đáp ứng chính xác cho người ta dùng được chia ra làm 2 thứ:thức ăn cho người ăn trường chay lâu năm và cho người mới biết ăn.Đối với người ăn chay lâu năm thì soạn thức ăn giản dị đạm bạc bởi người ăn đã thuần thục tương dưa rau củ cho nên cách nêm nếm cũng giản dị cốt sao ăn để trị bịnh đói theo hành trì của chốn thiền môn;còn người mới tập trì trai thì phải sửa soạn đầy đủ tươm tất hơn với nhiều thứ rau củ quả được nêm với hương vị mặn mòi hơn tương đương với cách thức nấu ăn của món mặn làm cho người mới ăn thưởng thức hương vị hài hòa giống như lúc còn dùng thức ăn huyết nhục;ở chùa lâu năm. Mặc dù ko xuất gia thọ giới nhưng chúng tôi đã học hỏi nơi quý bà Thường trưởng ngôi chùa xưa để nghiệm ra cái thực tiển của phong cách trì trai;đồng thời nhờ cách biết phục vụ trai soạn ý nghĩa thâm thúy nầy mới dẩn dắt người tập ăn chay coi như là cách chiêu sinh vào khóa học chuyên môn trì trai chốn am thiền là bắt nhịp cầu nối giửa đạo đời dung hợp như sửa hòa với nước tiếp dẫn người mới tập tu ,để giao duyên và dần hướng chúng sanh tập làm quen dần và dứt bỏ hẳn niềm đam mê ham muốn máu thịt tanh tưởi..Các vị cao tăng cả sư bà, Ni cô trong chùa cũng đang hoàng Pháp một cách đầy từ bi như vậy ,chắc nên bạn đọc nên hiểu sâu về ý nghĩa các món chay trong khóa tu Phật thất mà Viên Hiền có dụng ý nêu ra .Việc giúp Phật tử tại gia dần giảm bớt các chướng nghiệp trong cuộc sống mà từng người đang thọ hưởng thì âu đó cũng là các nguyện hạnh lớn của đức Thế Tôn.
      /Nam Mô Thiền Việt Tạng Bồ Tát.
      Cho nên Cách thức các chùa chiền,các Phật tử dày công làm ra những thức ăn có tính chất dưỡng Môn như vậy thì những người đọc và tìm hiểu về việc ăn chay như thế nên khởi tâm hoan hỉ cho đức độ của những người Hoàng Pháp.
      Nam Mô A Di Da Phật.

      Xóa
  4. Mình không phản đối hay chê trách gì ăn chay và người ăn chay chỉ buồn cười là có nhiều người ăn chay ( kể cả ăn chay trường )lại cứ thích ăn mấy món chay giả heo quay, thịt bò...Nhất là mấy người ăn chay mồm luôn niệm phật, con muỗi đốt không dám đập chết, chỉ xua đi, nhưng bán hàng cân cho khách 1kg thực ra chỉ có 0.85kg !...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. KHÔNG PHẢI DO NGƯỜI DÙNG!!(NGƯỜI ĂN CHAY)LÀM RA...
      MÀ DO SỰ KHÉO TAY CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ (VÀ NGƯỜI NỘI TRỢ CHƯA PHẢI LÀ NGƯỜI ÂN CHAY)A TÁM LE ..NÊN NHÌN THOÁNG MỘT CHÚT VÀ THÔNG CẢM ĐỪNG BẮT BẺ TỘI ...

      Xóa
    2. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

      Xóa
    3. Cảm ơn A Tam Le có rất nhiều chia sẻ xung quanh những vấn đề ăn chay và quan điểm ăn chay của đạo Phật,mình sẽ ghi nhận và sẽ chia sẻ rộng hơn sau này về ý kiến chia sẻ của bạn,rất cảm ơn bạn nhiều nha.

      Xóa
  5. cho chăm Bổ sung thêm ý ,
    Mùng một ăn chay bằng cả năm ăn chay...
    giống câu "lễ phật quanh năm không bằng rằm tháng giêng",

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chăm lê thật sự là một người có cảm nhận sâu sắc về quan niệm của Phật giáo đó nhen và hiểu rõ những quan đei63m văn hóa dân gian của người dân mình quá hen,chúc em luôn thân tâm an lành,thỉnh thoảng ghé blog của anh chơi nhé.....ở bên yahoo blog em là người bạn anh mong ở da8y6 cũng vậy thật thân nhé..cảm ơn em nhiều.

      Xóa
  6. chao anh , em sang tham anh ne , anh khoe k , da lau lam roi anh nhi , em cung ban viec qua nen k co thoi gian vao blog va sang tham anh , sorry anh nhe , sang nha anh thay tam hon thoai mai va nhe nhang qua , chuc anh mot buoi toi that vui va that nong nan anh nhe , LA

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu thật là lâu rồi hen Thien Lan Pham ,tưởng phải chia tay luôn từ khi blog yahoo đóng cửa ,không nghĩ rắng anh em mình lại được tụ tập ở đây cũng hạnh phúc và an lành như xưa,bởi vậy cái duyên tốt lành sẽ luôn đi theo những tấm lòng luôn hướng về nhau em hén,anh cho em đại chỉ email rồi có gì giữ liên lạc thường xuyên chia sẻ ngọt bùi hen,cảm ơn em ghé thăm chúc em ngủ ngon mơ nhiều hạnh phúc nhen...

      Xóa